
ใช้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของวัตถุ (object) จะมีทั้งหมด 8 ทิศ ปุ่มตรงกลางไว้สำหรับหยุดการเคลื่อนไหว และเรายังสามารถระบุความเร้วในการเคลื่อยไหวได้ด้วย
Move Free

ใช้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของวัตถุ (object) ได้อย่างอิสระ โดยจะใช้องศา 0-360 องศา ในการกำหนด ถ้าใส่ 360 จะสุ่มองศาในการเคลื่อนไหว
Move Towards

ใช้กำหนดการเคลื่อนไหวระบุตำแหน่ง แกน x แกน y ว่าต้องการให้ตำแหน่งนั้นๆมีความเร็วในการเคลื่อนไหวเท่าไหร่
Speed Horizontal

กำหนดความเร็วการเคลื่อนไหวแนวนอน ตัวเลขเชิงบวกจะเคลื่อนไหวไปด้านขวา ส่วนเชิงลบจะเคลื่อนไหวไปด้านซ้าย
Speed Vertical

กำหนดความเร็วการเคลื่อนไหวแนวตั้ง ตัวเลขเชิงบวกจะเคลื่อนไหวลงไปด้านล่าง ส่วนเชิงลบจะเคลื่อนไหวขึ้นไปด้านบน
Set Gravity

ตั้งค่าแรงโน้มถ่วงหรือสร้างแรงโน้มถ่วงให้กับวัตถุ
ยกตัวอย่าง เช่น กำหนด Event ว่าเมื่อวัตถุออกจากห้องแล้วใส่ Action Wrap Screen เมื่อวัตถุเลื่อนออกจากด้านหนึ่งของห้องวัตถุก็จะไปโผล่อีกด้านหนึ่งของห้อง เราสามารถจะกำหนดได้ว่าให้เกิดการกระทำแบบนี้เฉพาะแนวตั้ง แนวนอน หรือทั้งสองทิศทาง
Move to Contact
Bounce


เปลี่ยนความเร็วของวัตถุบนเส้นทาง ถ้าเป็นเชิงลบจะถอยหลัง ถ้าใส่ 0 จะหยุดการเคลื่อนไหวไปตามเส้นทางชั่วคราว
Step Towards

กำหนดตำแหน่งที่ต้องการให้วัตถุเคลื่อนไปอยู่ (แกน x แกน y) และยังสามารถกำหนดความเร็วในการเคลื่อนไหวได้ด้วย
Step Avoiding

คล้ายกับ Step Towards แต่เมื่อวัตถุเจอกับอีกวัตถุที่ถูกกำหนดให้เป็นของแข็ง วัตถุนั้นจะหลีกเลี่ยงและเคลื่อนไหวไปในทางตรงกันข้าม
เคดิตจาก : http://www.pakamasblog.com/2013/06/game-maker-actions.html#ixzz2iESfFHNf
เคดิตจาก : http://www.pakamasblog.com/2013/06/game-maker-actions.html#ixzz2iESfFHNf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น